0

Theo truyền thông Việt Nam, Bộ NNPTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc gần đây đã ký nghị định thư chính thức về chi tiết hóa các yêu cầu kiểm dịch thực vật để xuất khẩu chuối Việt Nam sang Trung Quốc. Tiếp cận chính ngạch thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của những người trồng và xuất khẩu chuối tại Việt Nam.

Nghị định thư đối với mặt hàng chuối được ký cùng với hàng loạt các thỏa thuận song phương khác bao phủ nhiều lĩnh vực khi chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 30/10 – 1/10. Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho biết các nghị định thư này sẽ đảm bảo ổn định giá, tăng hiệu quả thông quan và giảm tình trạng tắc nghẽn tại các cửa khẩu xuất khẩu chuối sang Trung Quốc. Các lợi ích này được kỳ vọng cải thiện uy tín mặt hàng chuối Việt Nam trên thị trường Trung Quốc.

Các nghị định thư quy định rằng tất cả chuối xuất khẩu sang Trung Quốc phải tới từ các khu vực trồng và các cơ sở đóng gói được phê duyệt bởi cả Bộ NNPTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Các vườn chuối phải tuân thủ Thực hành Nông nghiệp tốt (GAP) và các nhà máy đóng gói được yêu cầu thành lập hệ thống truy xuất nguồn gốc để chắc chắn chuối xuất khẩu đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Trung Quốc. Hơn nữa, chuối Việt Nam phải thông quan tại các cảng Trung Quốc do Tổng cục Hải quan nước này chỉ định.

Cho tới nay, 11 loại trái cây khác nhau từ Việt Nam đã được phê chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, bao gồm: thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, nhãn, sầu riêng và chanh dây. Xuất khẩu chanh dây Việt Nam sang Trung Quốc vẫn đang theo cơ chế thử nghiệm, với chỉ 2 cửa hàng đường bộ tại tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc được phép xử lý thông quan. Hơn nữa, chanh dây nhập khẩu từ Việt Nam chỉ có thể được dùng trong ngành chế biến thực phẩm.

Thực tế là các sản phẩm chuối Việt Nam không xa lạ với thị trường Trung Quốc. Trong khi việc ký kết các nghị định thư cho phép chuối Việt Nam sớm được phê duyệt xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường chính ngạch, mặt hàng này đã có thời gian dài được giao dịch theo cơ chế phi thuế biên mậu, bắt nguồn từ mục ttieeukichs thích kinh tê cho các công ty địa phương quy mô nhỏ và các cá nhân tại các khu vực kém phát triển ở biên giới Trung Quốc. theo dữ liệu thu thập từ Việt Nam, xấp xỉ 430.000 tấn, 574.000 tấn và 591.000 tấn chuối Việt Nam được lần lượt xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2020, 2021 và 9 tháng đầu năm 2022.

Theo Produce Report

Admin

Việt Nam cảnh báo rào cản xuất khẩu nông sản, yêu cầu nâng cao chất lượng

Bài trước

Việt Nam có nhiều cơ hội thúc đẩy xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả